โครงการการจัดองค์ความรู้ “การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร”

โครงการการจัดองค์ความรู้ “การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร”

วันที่ ๓๐พฤษภาคม  ๒๕๕๖

ณ ห้องประชุมนลินธร  มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

1. หลักการและเหตุผล

เนื่องจากสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน   เป็นหน่วยงานหนึ่งที่เทียบเท่ากับคณะ ซึ่งดูแล

รับผิดชอบ งานวิชาการ  งานด้านหลักสูตรศึกษาทั่วไป  งานจัดการเรียนการสอน  ตลอดจนการรับนักศึกษาเข้าศึกษาและสำเร็จการศึกษา  ซึ่งงานดังกล่าว  ถือเป็นหัวใจหลักสำคัญของมหาวิทยาลัย  และมีการปรับเปลี่ยนบุคลากร  สำนักจึงได้มีการจัดองค์ความรู้ในการทำงานเพื่อความเข้าใจในการปฏิบัติงานในด้านต่างๆ  ของส่วนงาน

ดังนั้นเพื่อให้ บุคลากรสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน   ได้พัฒนาองค์ความรู้ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน  เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ต่าง ๆ  และระบบประกันคุณภาพภายใน    ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการปฏิบัติงานให้พัฒนายิ่งขึ้นต่อไป     ตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างถูกต้อง  รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ  จึงจำเป็นต้องมีการฝึกอบรมขึ้น

2. วัตถุประสงค์

1.  เพื่อให้บุคลากรในสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความคิดเห็นของ

แต่ละหน่วยงานในสำนัก

2.  เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และปัญหาต่าง ๆ ในแต่ละส่วนงาน  เพื่อนำมา  ปรับปรุงใช้งาน

ร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น

3.  เพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน และพัฒนาระบบทะเบียน

3. กลุ่มเป้าหมาย

บุคลากรสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียนและผู้เกี่ยวข้อง   จำนวน  20 คน

4. ระยะเวลาการดำเนินงาน

วันเริ่มต้นโครงการ  1 ตุลาคม 2555

วันสิ้นสุดโครงการ  30 กันยายน 2556

5. ดัชนีวัดความสำเร็จของโครงการเชิงคุณภาพ 

บุคลากรสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน  ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริการที่ดี  ในการประชุมได้แจกแบบสอบถามความพึงพอใจการเข้าร่วมโครงการ และเอกสารการเป็นผู้ให้กับบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการ

6. ดัชนีความสำเร็จของโครงการเชิงปริมาณ 

จากรายชื่อทั้งหมด  20 คน ผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 18 คน คิดเป็นร้อยละ  90.00 เปอร์เซ็น  ของจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม บุคลากรได้รับประโยชน์ในการจัดองค์ความรู้ “การบริการ” ได้เป็นอย่างดี เป็นกระบวนการที่สร้างคุณค่า

7. ปัญหาอุปสรรคที่พบจากการจัดโครงการปีที่ผ่านมา 

1. ระบบการบริหารจัดการโครงสร้างแนวใหม่ของคณะยังไม่ชัดเจน

2. บุคลากรสายสนับสนุนมีน้อยแต่ภาระงานมีมาก

8. แนวทางการแก้ไขและ/หรือป้องกันปัญหา/อุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น 

1. จัดประชุม อบรม ให้บุคลากรใจในแนวโครงสร้างการบริหารจัดการ

2. มอบหมายภาระงาน จัดคนเข้าสู่ตำแหน่งให้เหมาะสมกับงาน

9. ผลที่คาดว่าจะได้รับ 

บุคลากรในสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน  มีความรู้และประสบการณ์เพิ่มขึ้น ได้แนวคิดเทคนิค หาจุดแข็ง - จุดอ่อน เพื่อหาวิธีนำมาปรับปรุง  และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

10. วิธีการประเมินผลการดำเนินงาน 

ประเมินผลการดำเนินงานโดยใช้แบบสอบถาม

เอกสารใช้ประกอบการจัดองค์ความรู้

001 

บทสรุปผู้บริหาร 

การจัดองค์ความรู้ของสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน  ในหัวข้อ เรื่อง “การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร เป็นการจัดในลักษณะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ พัฒนาการทำงาน ซึ่งปีนี้สำนักได้นำบุคลากรที่เข้าร่วม จำนวน ๑๘ ราย  เพื่อหาจุดแข็งของหน่วยงาน จุดแข็งมีอะไร ให้ตอกย้ำและทำซ้ำ  และจุดอ่อน ตรวจสอบว่า ลบสิ่งนั้นออกไปได้หรือไม่ถ้าลบได้ให้ลบทันที ภาพลักษณ์การบริการจะเกิดขึ้นได้ต้องมีมาตรฐานการให้บริการเดียวกัน ในการให้บริการในงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประชุมเป็นอย่างดี  ซึ่งในการจัดองค์ความรู้ในลักษณะเดียวกันนี้สำนักได้รับความร่วมมือจากบุคลากรและคณะกรรมการประจำสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียนด้วยดี  ในการจัดองค์ความรู้เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และ การจัดทำโครงการต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์สำนักที่ได้ปรับปรุง จากความร่วมมือของบุคลากร เมื่อวันที่  ๒๐ กันยายน  ๒๕๕๕ และเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการประจำสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียนพิจารณาอนุมัติไปเรียบร้อยแล้ว  การจัดองค์ความรู้ครั้งนี้จึงเป็นการจัดในรูปแบบกระบวนการที่สร้างคุณค่า เป็นประโยชน์กับบุคลากรของสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน  และได้มีการประเมินผลการเข้าร่วมโครงการ และสามารถนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป

การจัดโครงการดังกล่าว  เพื่อเป็นการร่วมกันสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร  เพื่อบริหารข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง โดยยึดคำที่ว่า “ทำทุกอย่าง เพื่อให้บริการประทับใจ” เหมือนกันกับบริการทุกระดับ ประทับใจ แล้วจุดแข็ง – จุดอ่อน ของงานที่ทำ  มาวิเคราะห์ร่วมกัน  มาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ร่วมกัน เพื่อให้ได้บทสรุปที่ชัดเจนและถ่ายทอดไปสู่บุคคลอื่นได้

จากผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการเมื่อวันที่  ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๖ นั้น พบว่าความต้องการที่จะพัฒนาบุคลากรมีมาก และจำเป็นต้องมีแนวทางแก้ไขให้ไปในทิศทางเดียวกัน

จากผลการประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมประชุมโครงการจัดการองค์ความรู้ “การบริการ” จากตารางที่ 2 พบว่าความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับการเข้าร่วมประชุมโครงการจัดการองค์ความรู้ “การบริการ” โดยภาพรวมแล้วอยู่ในระดับมากที่สุด (= 3.526) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ความพึงพอใจ ของผู้ตอบแบบสอบถามแต่ละด้านอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยจากมากสุดไปหาด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด ได้แก่ ด้านที่ 2 ด้านกระบวนการ ด้านที่ 3 ด้านคุณภาพของการให้บริการและผลที่ได้รับ และด้านที่ 1 ด้านปัจจัยนำเข้า (=3.75, =3.532, =3.297) ตามลำดับ

ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (=3.297) เมื่อพิจารณาในรายละเอียด พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกราย การรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 2 รายการแรก ได้แก่ รายการที่   1.1 รูปแบบการจัดกิจกรรมฝึกอบรมโดยรวมน่าสนใจ รายการที่ 1.4 เนื้อหาที่นำเสนอในการฝึกอบรมประกอบการบรรยายน่าสนใจ ครอบคลุม/ครบถ้วน ตรงตามความต้องการ (=3.438, =3.438) ตามลำดับ

ด้านกระบวนการ พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (=3.75) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกรายการ รายการที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ รายการที่ 2.2 ความสามารถของวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้ให้ผู้ฟังได้เข้าใจ รายการที่ 2.1 ความรู้ความชำนาญของวิทยากรเหมาะสมกับเนื้อหาที่บรรยาย รายการที่ 2.4 ความชัดเจนในการให้คำแนะนำและตอบข้อซักถามของวิทยากร (=3.875, =3.813, =3.813) ตามลำดับ

ด้านคุณภาพของการให้บริการและผลที่ได้รับ พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (=3.532) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกรายการ รายการที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด 2 อันดับแรก ได้แก่ รายการที่3.4 โดยรวมแล้วการประชุมครั้งนี้ให้ประโยชน์คุ้มค่า รายการที่3.1 ได้รับความรู้เกี่ยวกับการฝึกอบรม (=3.625, =3.563) ตามลำดับ